เอาละ มาถึง Step 7 “การบริหารจัดการด้วยตนเองอย่างจริงจัง”  การบริหารจัดการด้วยตนเองนี้ ประกอบด้วย “การบริหารจัดการประจำวันและการบริหารจัดการนโยบาย”  การอธิบายเพียงแค่นั้น คงไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร  ดังนั้น จะขออธิบายไล่ตามลำดับว่าการบริหารจัดการด้วยตนเองในทางรูปธรรมว่า “จะต้องทำอะไรอย่างไร”  ก่อนอื่นจะขอพูดเรื่องการบริหารจัดการประจำวันที่ต้องการในการทำการบริหารจัดการด้วยตนเอง

การบริหารจัดการประจำวัน หมายถึง “การทำให้สิ่งที่กำหนดของทุกสถานที่ทำงานอยู่ในสภาพปฏิบัติตามได้ง่าย เพื่อยกระดับการบรรลุกิจกรรมการผลิตด้วยการปฏิบัติตามอย่างแน่นอน”

 สิ่งที่ทำมาแล้ว

คำขวัญร่วมกันของพวกเราจนถึง Step 6 ของ AM ก็คือ “สิ่งที่กำหนดต้องปฏิบัติตามให้ดี  เพื่อการนี้ ต้องไคเซ็นให้ปฏิบัติตามได้ง่าย” และน่าจะทำให้สิ่งที่กำหนดของสถานที่ทำงานของพวกเราปฏิบัติตามได้ง่ายขึ้นกว่าเมื่อก่อน น่าจะยกระดับทักษะการปฏิบัติตามสิ่งที่กำหนดของพวกเรากันเอง

เมื่อคิดอย่างนี้ ก็อาจกล่าวได้ว่า สิ่งที่พวกเราทำกันมาในกิจกรรม AM ก็คือ “การยกระดับการบริหารจัดการประจำวัน” ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องการในการบริหารจัดการด้วยตนเอง

 สิ่งที่ต้องทำต่อไป

ดังนั้น ใน Step ของการบริหารจัดการด้วยตนเองจากนี้ ต้องประเมินด้วยตนเองว่า “ได้ปฏิบัติตามอย่างแน่นอน” ในสิ่งที่กำหนดว่าต้องปฏิบัติตามที่ได้ทบทวนกันมาจนถึงตอนนี้  และในตอนนั้นสิ่งที่รู้สึกว่าปฏิบัติตามได้ยาก ต้องไคเซ็นอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ “ปฏิบัติตามได้ง่าย”

ด้วยการทำกิจกรรมอย่างนี้อย่างต่อเนื่อง  เอกสารมาตรฐาน AM หรือมาตรฐานการปฏิบัติงานที่พวกเราต้องปฏิบัติตาม จะถูกแก้ไขปรับปรุงให้สามารถปฏิบัติตามได้ง่ายขึ้นเรื่อย ๆ  นั่นหมายถึง ใน Step การบริหารจัดการด้วยตนเองนี้ “การทำให้สถานที่ทำงานปฏิบัติตามได้ง่ายขึ้นอีก และพัฒนาทุกคนอย่างต่อเนื่อง” ก็เป็นโจทย์หนึ่ง

เรียบเรียงโดย  อาจารย์ณรงค์เกียรติ  นักสอน
ที่ปรึกษา TPM-JIPM