2 ทบทวนสิ่งที่กำหนดอย่างไร

พวกเราต้องใช้สิ่งของต่าง ๆ (ทรัพยากร) ที่มีอยู่หน้างานเพื่อทำกิจกรรมการผลิต และคาดหวังผลสัมฤทธิ์จากแง่มุมต่าง ๆ

ระหว่างสิ่งเหล่านั้น มีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ให้ลองคิดว่าต้องปฏิบัติตามสิ่งที่กำหนดอย่างไรบ้าง

 คาดหวังผลสัมฤทธิ์แบบไหน

พวกเราต้องการผลสัมฤทธิ์ต่อ PQCDSM (ยอดผลิต คุณภาพ ต้นทุน การส่งมอบ ความปลอดภัย ขวัญกำลังใจ) จากกิจกรรมการผลิต  นั่นก็คือ ความคาดหวังว่าจะมีการยกระดับ “การผลิตผลิตภัณฑ์ตามปริมาณที่จำเป็น คุณภาพที่จำเป็น ด้วยต้นทุนที่จำเป็น ไม่ล่าช้าต่อระยะเวลาส่งมอบที่จำเป็น ด้วยความกระตือรือร้นท่ามกลางสภาพแวดล้อมของสถานที่ทำงานที่ปลอดภัย”

และในหัวข้อที่คาดหวังแต่ละอัน มีดัชนีชี้วัดเพื่อการประเมิน พวกเราจะมองสิ่งเหล่านี้ขณะต้องประเมินว่า “อะไรทำได้ อะไรที่ยังทำไม่ได้” อยู่เสมอ  สิ่งที่จำเป็นเพื่อการประเมินนี้คือ “กระดานกิจกรรม (Activity Board)”  เป็นสิ่งที่พวกเราต้องดำเนินการในกิจกรรมกลุ่มย่อย

 สิ่งต่าง ๆ ในกิจกรรมการผลิต

พวกเรา ต้องทำกิจกรรมการผลิตโดยใช้ของหลายอย่างจริง ๆ  และเพื่อใช้ “สิ่ง” เหล่านั้น มีสิ่งที่กำหนด (สิ่งที่สัญญา) ให้ต้องปฏิบัติตาม ในการบรรลุผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวัง ต้องปฏิบัติตามสิ่งที่กำหนดให้ปฏิบัติตามอย่างแน่นอน

ก่อนอื่น สิ่งที่เป็นศูนย์กลางของกิจกรรมการผลิตก็คือ “คน” ที่ทำงานอยู่ตรงนั้น เราต้องการให้ “ทำการปฏิบัติงานที่ถูกต้องตามที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน” และ “ต้องเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นเพื่อการนั้น”

ถัดจากนั้นคือ “เครื่องจักร”  สำหรับเครื่องจักรจำเป็นต้อง “รักษาให้อยู่ในสภาพที่ถูกต้องของเครื่องจักร” “ต้องใช้แม่พิมพ์หรือจิ๊กเครื่องมือในสภาพที่ถูกต้อง” “ต้องใช้อะไหล่หรือวัสดุสิ้นเปลืองอย่างถูกต้อง” เป็นต้น  อีกทั้งเกี่ยวกับ “วิธีการ” ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนและวิธีการที่ถูกต้องอย่างดี เช่น “ควบคุมผลได้ต่อชั่วโมงการผลิต” “ควบคุมความคืบหน้าของกระบวนการของผลิตภัณฑ์” “ควบคุมคุณภาพให้ดี” เป็นต้น

เกี่ยวกับ “วัตถุดิบ” สิ่งที่ต้องการคือ “ต้องรับวัสดุหรือวัตถุดิบอย่างถูกต้อง” “รักษาสภาพ WIP ของวัสดุหรือวัตถุดิบอย่างถูกต้อง”  อีกทั้งเกี่ยวกับ “อุปกรณ์วัดคุม” สิ่งที่ต้องการคือ “ต้องรักษาสภาพที่ถูกต้องเอาไว้” “ต้องปฏิบัติตามวิธีการใช้ที่ถูกต้อง”  นอกจากนั้น เกี่ยวกับ “สภาพแวดล้อมการปฏิบัติงาน” สิ่งที่ต้องการคือ “ต้องรักษาสภาพที่ถูกต้องของ 5 ส. (สะสาง-สะดวก-สะอาด-สุขลักษณะ-สร้างนิสัย)” “รักษาสภาพแวดล้อมการปฏิบัติงานให้ทำงานได้ง่ายด้วยความปลอดภัย” เป็นต้น

เรียบเรียงโดย  อาจารย์ณรงค์เกียรติ  นักสอน
ที่ปรึกษา TPM-JIPM